ใกล้เปิดเทอมแล้ว บอร์ดเริ่มเงียบ เอ็มเริ่มร้าง บล็อคเริ่มไม่มีเวลาอัพ ภาพไม่มีเวลาวาด แล้วโจบิก็กำลังจะเขียนการ์ตูนเลี้ยงชีพแล้วด้วย -*-

   ออริจินัล คาร์แร็คเตอร์ หรือตัวละครต้นแบบที่ตนคิดขึ้นมาเอง ไม่ก็ดัดแปลงมาจากตัวละครเดิมที่มีอยู่แล้ว มันใช้เป็นตัวมาสค็อตในการขายโดจินบ้าง ไม่ก็ใช้ในการคอสเพลย์ได้ด้วย ใน DA ตัวละครเหล่านี้ถือเป็นตัวละครที่เจ้าของบล็อคคิดขึ้นมาเองอะไรทำนองเนี้ยค่ะ

ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึง ตัวละครออริ(ขอเรียกสั้นๆว่าแบบนี้นะ) กับการคอสเพลย์ค่ะ

  นับวันหรือสังเกตได้ชัดเจนว่า ตามงานคอสเพลย์ หรือแม้กระทั่งการถ่ายไพรเวท ก็จะเห็นคนนิยมคอสออริเพิ่มขึ้น เพราะมันทั้งสะดวก ไม่เปลืองเงิน และอาจจะสวยงามกว่าตัวละครจริงค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในหมู่ตัวละครผู้หญิงน่ารักจะมีการคอสออริเพิ่มขึ้นมากเลยค่ะ

ออริสามารถแบ่งประเภทตามที่เจ้าของบล็อคเห็นได้ดังนี้

1. ออริที่มาจากตัวละครเดิม แต่มีการเพิ่งเติมแต่งและดัดแปลงชุดหรือพรอฟให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น

2. ออริที่หัวหรือส่วนใดส่วนหนึ่งยังเป็นตัวละครนั้นๆ แต่เสื่อใส่แบบอื่นเช่น เสื้อโลลิหรือเสื้อพังค์ (ไม่รวมชุดนักเรียนนะเพราะชุดนักเรียนน่าจะเป็นการคอสเพื่อล้อเลียนมากกว่า)

3. ออริที่มาจากตัวแมสคอตหรือตัวละครที่ไม่ใช่คนและนำมาแต่งเป็นคนในลักษณะต่างๆกัน เช่น เมคมินนี่เม้าส์ เมดโดเรม่อน

4. ออริที่มาจากตัวละครที่คิดขึ้นมาเอง

5. ออริปกติเช่น แต่งตัวเป็นโกธิค พั้งก์ หรือแมวเหมียว ต่ายน้อย ชุดเมดทั่วๆไปหรือออริเมด

เท่าที่กล่าวมามาจากความเห็นของเจ้าของบล็อคทั้งสิ้น และไม่ใช่ข้อมูลทางการอะไร อ่านไปอย่าซีเรียส

   จะเห็นได้ว่าหมายเลข 1 2 5 จะมีมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะแบบที่ 2 ที่มีคนนิยมคอสมากขึ้น ตัวที่นิยมมักจะเป็น มิสะ ชี (ความเห็นของเจ้าของบล็อคทั้งสิ้น) เพราะว่าทั้งสองตัวนี้ชุดแทบไม่มีอะไรตายตัว ชีมักใส่โลลิ และมิสะมักใส่ โกธิค หรือ พังก์เป็นต้น

  ถ้าจะถามตรงนี้ว่าผิดไหมที่จะทำแบบนี้ ไม่ผิดค่ะเพราะว่ามันก็ยังคงเป็นคอสเพลย์อยู่ ตราบเท่าที่คุณยังรู้จักการ์ตูนหรือตัวละครนั้นๆ เพราะคอสเพลย์ไม่ได้อยู่ที่เสื้อแต่อยู่ที่ใจค่ะ

ข้อความต่อข้างล่างจะเน้นไปทางแบบที่ 2 เป็นพิเศษค่ะ เพราะแบบที่สองนี้มีเรื่องถกเถียงกันมาก

   ถ้าคอสแบบนี้แล้วไม่ผิด แต่ทำไมคนถึงถกกันเยอะล่ะ? เพราะนั่นเองมันก็มีหลายปัจจัยที่ทำให้มีทั้งคนที่ต่อต้านการคอสแบบนี้ และเฉยๆหรือพอรับได้กับการคอสแบบนี้ เช่น

  หากคุณคอสออริแล้วขึ้นไปประกวดล่ะ กรณีนี้ก็เห็นกันหลายงานแล้ว โจบิจะจำลองสถานการณ์ที่ทำให้คนไม่พอใจการคอสออริขึ้นเวทีหล่ะ

คุณเอ คอสคู จากปังย่า ใส่ชุดโจรสลัดของคูเหมือนแทบทุกระเบียดนิ้ว ทั้งลายละเอียดพรอฟและชุด

คุณบี คอสคูเช่นกัน แต่ใส่หูแมวและชุดโกธิคที่ไม่ได้ปรากฎอยู่ในเกมส์ ที่มือถือร่มโลลิสีดำ

คุณเอแสดงออกทางท่วงท่าวงสวิงได้สวยงาม แต่คุณบีแค่ออกมาเดินส่ายไปส่ายมาเต้นไปเต้นมา

ผลการประกวดออกมาว่า คุณบีเป็นฝ่ายชนะ "เพราะชุดสวยกว่า"

  จากผลที่เห็นการคอสออริขึ้นไปอาจจะทำให้เกิดการถกเถียงกันว่า ชุดเดิมควรได้รางวัล? หรือชุดสวยควรได้รางวัล? หากเป็นพวกอนุรักษ์นิยมก็จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ชุดเดิมน่ะจะชนะ และแน่นอนที่จะไม่พอใจกับผลที่ออกมาดังเช่นนั้น ส่วนพวกที่รู้คอสเพลย์บ้างไม่รู้บ้างคงเฉยๆ "ก็ชุดเค้าสวยนี่นา"

  แต่ขอสรุปตรงนี้สั้นๆว่า ผลจะออกมาเช่นไรก็แล้วแต่กรรมการล่ะค่ะ คนคอสข้างเวทีคนเรียกร้องอะไรไม่ได้

 จากประสบการณ์ของโจบิ เวลาโจบิเห็นคนคอสออริอย่างที่ 2 จะรู้สึกแปลกๆ แต่เริ่มชินแล้ว เพราะว่าญาติๆและเพื่อนโจบิเองก็ชอบแต่งออริแบบนี้กันหมด ด้วยเหตุผลที่ว่า ถูกและไม่ต้องไปเสียเวลาตัดเสื้อ

   การคอสออริแบบนี้มักจะถูกเรียกว่า "เกรียนคอส"  ด้วยที่ว่ากฎเหล็กของคอสเพลย์คือ ชุดเหมือน พรอฟพร้อม รู้จักการ์ตูนที่คอสดี เพราะฉะนั้นแม้ว่าคุณจะศึกษาการ์ตูนมาดี แต่ตอนคอสกลับมาคอสแบบออริ ก็อาจจะถูกมองไม่ดีได้เหมือนกัน

เอาล่ะจบการพูดเกี่ยวกับการคอสออริชนิดที่สองไปแล้ว จึงอยากสรุปสั้นๆตรงนี้

 คุณจะคอสออริจินัล หรือคอสตัวละครดั้งเดิม เป็นสิทธิ์ของคุณ ตราบเท่าที่รัฐบาลยังไม่ร่างกฎหมายคอสเพลย์ คอสออริอย่างที่สอง "ไม่ผิด" ที่มันผิดเพราะสังคมมองว่ามันผิดเท่านั้นเอง แต่อยากให้คุณที่อ่านได้ตระหนักถึงคำว่า "คอสเพลย์" ไว้ให้ดี เพราะว่าหากทุกคนคอสออริกันหมดงานคอสเพลย์มันก็จะกลายเป็นงานแต่งแฟนซีธรรมดาไปเลย

 คอสออริต่างจาก "เนียน" เพราะเนียนคือการไม่ใช่ตัวละครตั้วนั้นๆ และไม่ได้ลงทุนใส่วิกแต่งหน้าทำผมแบบพวกคุณๆ

 ***เพิ่มเติมนิด เพราะยังไม่ละเอีอดพอไม่สมกับที่พลีชีพ***

 ออริจินัลที่ปัจจุบันเป็นที่นิยมและไม่ผิดหลักคอสเพลย์ทุกประการ

1. เมด ออริจินัลเมด ใครกล้าพูดว่าเมดไม่เป็นคอสเพลย์ กรุณาไปดูที่ Cure แล้วค่อยมาพูด

2. โกธิค พังค์ โลลิต้า ชุดนักเรียน ชุดกาคุรัน บลาๆๆ หรือว่าคอสเพลย์ไม่ได้แปลว่า "เล่นกับการแต่งตัว"

3. ชุดคอสเพลย์ที่คุณคิดขึ้นเอง มาจากตัวละครของตัวเอง

   ออริที่มักโดยกล่าวว่าคือ ออริที่ถูกมองว่าเป็นการเนียน หรือในกรณีที่สองด้านบน เช่นแต่งโชบิทส์ แต่ใส่เสื้อพังค์ที่ไม่ได้มีในเนื้อเรื่องมาแทน หรือ มิสะที่ใส่ชุดเมดที่ไม่ได้มีในเนื้อเรื่องเช่นกัน ในกรณีนี้ที่โดนด่ามักจะไปรวมกะพวกเนียนทั้งที่เจ้าตัวคนแต่งเองไม่น่าอยากคิดที่จะเนียนด้วยซ้ำ

   คำว่าผิด - ไม่ผิด ไม่กฎกำหนดที่ตายตัวเพราะว่า กฎที่มีอยู่นั้น เป็นเพียงกฎและธรรมเนียมที่สังคมตั้งขึ้นมาโดยทั้งสิ้น ไม่ได้เป็นกฎที่แข็งและเอาผิดแก่ผู้กระทำ เพราะฉะนั้นการคอสเพลย์ออริจึง "ไม่ผิด"

  ผิด - ถูก ล้วนแต่เป็นสิ่งที่สังคมบีบบังคับและตั้งมันขึ้นมาโดยทั้งสิ้น

 ถ้าพูดว่า โจบิเคยออริมั้ย คำตอบคือ "เคย" โจบิยังเคยเอามิสะไปใส่ชุดปิตาเต็นเลย -*-

แล้วทำแล้วมีใครด่ามั้ย "มี" คนด่าคือเพื่อนโจบิที่เคร่งกฎคอสเพลย์จนเหมือนคนบ้า โจบิตอบไปสั้นๆว่า

 "แล้วมันจะทำให้สังคมล่มจมวันนี้เลยรึไงฟระ"

  ถามทุกท่านที่คอสออริ คอสแล้วมีความสุขมั้ย?

ทำแล้วมีความสุขก็ทำสิ

ถ้าคอสแล้วไม่มีความสุขจะมาคอสทำซากอะไร

ใครจะบ้ากฎก็บ้าไปช่างหัวมัน

ชั้นจะคอสออริหนักหัวใคร?

โจบิอยากเขียนตรงๆแบบนี้แหล่ะ อ่านด้านบนมัวแต่ระวังคำพูด เพื่อไม่ให้มันไปจิกหัวใคร

อีกห้านาทีคงมีเม้นด่าเป็นกระบุงเหมือนเดิม

รู้แล้วล่ะ ได้อาการพูดแบบระวังๆคำพูดมันเสีย Self

 ที่อยากพูดก็คือ

  คอสเพลย์ Costume + Play ถ้าคำว่าเพลย์ไม่สนุก แล้วจะเล่นไปหาอะไร มัวแต่รักษ์กฎ ถ้าไม่สนุกแล้วจะทำทำไม ถ้าคอสแล้วต้องทำตัว "ถูกระเบียบ" น่าเบื่อชิบ นี่มันลานคอสนะเฟร้ย ไม่ใช่โรงเรียน

 หนีสังคมบ้าๆที่โรงเรียนมา ยังต้องมาเจออะไรไม่ต่างอีกเหรอ พอได้แล้ว

มาคอสเพลย์ให้สนุกกันเหอะ

 ขอให้ทุกท่านสนุกกับการคอสเพลย์นะคะ สวัสดีค่ะ

---------------------------------------------------------------------------------

ป.ล. เขียนความเห็นตามใจชอบนะคะ เพราะอยากฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการคอสออริจินัลจากพวกคุณค่ะ

ป.ล.2 ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นนะคะ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

เอ.. กึ่งพลีชีพป่ะเนี่ย...

เราออริโลลิตลอดอยู่แล้วแฮะ เพราะขี้เกียจแบกพรอพ -*-
แค่ RO เป็น BS ถือขวาน งานเดียวก็หนักเกินพอแล้ว 555

#1 By -:-LiLiMu-:-Kisss-:- on 2008-05-15 19:52

อา.. โคโคโระจะคอสตัวละครจากปริ๊นซ์ออฟเทนนิสชุดที่คิดเองพอดี sad smile (กะจะรีชุดน่ะ open-mounthed smile)
พอดีว่าไม่มีโอบิ - - เลยคอสชุดเดิมของมันไปดีก่า
เอิ๊กส์

ปล.เมื่อก่อนยูเป็นเกรียนคอสสุดๆเลยล่ะ - -"
นั่นสิพลีชีพชัวร์...sad smile
//วิ่งไปเปลี่ยนหัวข้อ
ในความคิดเห็นส่วนตัว สำหรับการประกวดแล้วควรที่จะให้ชุดต้นแบบชนะมากกว่าเพราะแสดงว่าเค้ารักในตัวละครนั้นจริงๆ
แต่ก็นะ...แล้วแต่คุณคณะกรรมการจะเห็นชอบ
แล้วก็นะ "เนียน"คือ"เนียน"
"เนียน"ไม่ใช่"คอส"
อยากให้คนที่ชอบเนียนแล้วบอกว่าคอสเข้าใจ - -*
ฟังแล้วมัน....อ้ากกกก

#4 By Silver_Moony on 2008-05-15 19:57

ปกติไม่ค่อยจะได้คอสอยู่แล้ว
โดยส่วนตัวอยากคอสออริ ตัวที่คิดเองอ่ะนะ มาสค็อตเลยแหละ(ที่มาของชื่อเราเอง แฮ่ๆ~)

ออริไม่ผิด เพราะไม่มีกฎหมายบอกbig smile

#5 By ゴッチ on 2008-05-15 20:11

ผลประกวด มันก็คงอยู่ที่กรรมการ
คงในวงการคอสจะไปโวยคงไม่ได้อะไร
ได้แค่งงว่า "มันได้ได้ไงน่ะ"
อ่านดูมันก็ไม่ถึงขั้นพลีชีพซะหน่อยอหม่ๆ
อันเก่าๆมันเขียนหนักกว่านี้อีกนิ เหอๆ

ไม่รุดิแต่ในความเห็นนี้คอสออริไม่ผิดหรอก
ก็เราอยากจะคอสแบบนี้นิ ผิดด้วยเหรอที่ทำ

#7 By ฿฿- Try -฿฿ on 2008-05-15 21:53

คอสออริไม่ผิด เเต่ออริจากการ์ตูนจากในตัวอย่างอันนั้น น่าสัมภาษณ์เลยนะว่า "คิดไง ทำชุดงี้" เอาให้มันรู้ๆกันไป....( คอสออริเเบบนั้เหมือนกันนะ เเต่ไม่เคยออกงานเหอๆๆ)

#8 By はやせ--はや  on 2008-05-15 22:31

แต่ว่านะ
กำลังจะทำชุดเมดเอง -*-
พอได้ยินอย่างงี้ชักไม่ค่อยอยากทำ

เพราะคอสไปกลัวจะโดนหาว่าเป็นพวกไม่ลงทุน
คอสตามแฟชั่น ฯลฯ ทั้งที่ปกติ เราพยายามคอส
ให้เหมือนมาตลอด

สรุป จะคอสออริดีมั้ยนะ จะถูกคนในวงการมอง
ด้วยสายตาไม่ดีรุเปล่านะ sad smile

#9 By ShInNa on 2008-05-16 00:15

#9 เจ้าขา
เมดก็เป็นคอสเพลย์ที่ถูกหลักทุกประการค่ะ
เพราะใน Web Site ใหญ่ของวงการคอสเพลย์ญี่ปุ่นยังได้จัดหมวดหมู่ ของการคอสเพลย์เมดไว้ด้วยค่ะโดยใช้ชื่อว่า Original Maid (オリシナルメイド) เพราะฉะนั้นคอสเมดไม่ต้องกลัวใครว่านะคะ

คอสเพลย์ให้สบายใจนะคะ
พูดได้โดนใจตามเคยครับโจบิ......ถ้า Play แล้วไม่สนุก.....จะ Play ทำไม.....

สังคมคอสในอุดมคติมันไม่มีหรอกครับ.....อย่าตั้งกฎอะไรมากมายนักเลย....

สังคมในอุดมคติน่ะ.....มันเป็นแค่เครื่องมือในการหลอกลวงประชาชนของพวกเผด็จการเท่านั้นแหละครับ....



ปล. ระวัง"เดจาวู"อีกนะครับโจบิ......หึๆๆ

#11 By Albedo : The Wing of madness on 2008-05-16 08:54

ขอเอาเฉพาะเรื่องออริขึ้นประกวดนะครับ

คือ อย่างผมเองเคยเป็นกรรมการคอสบางงาน ก็จะเห็นช่องคะแนนหลักๆอยู่เช่น ความเหมือน การแสดง ความสวยงาม เป็นหลัก (แต่ละงานก็แตกต่างไปบ้าง)

ทีนี้ สมมุตินาย A คอส กันดั้มมา ไม่ค่อยสวยเท่าไร แต่ดูออก แสดงเป็นกันดัมสู้กะแซค

คะแนนความเมหือนก็จะแบบ : อืมม ไม่ค่อยเหมือนนัก แต่ดูออกว่าเป็นอะไร ดูแล้วกันดัมมันก็ทำยาก แต่ทำมาได้ขนาดนี้ก็ไม่เลว ให้ 7/10

จะเห็นว่า ในความเหมือนนั้นสามารถดูได้ถึงว่า ระดับความยากในการทำ นอกจากแค่ว่าเหมือนไม่เหมือน

ความสวย : อืม แต่สีต่างๆสวยดี แถมตรงแบบกันดัม ให้ 8/10
การแสดง : อืม ก็ตรงตามเนื้อเรื่อง อาจจะง่ายไปนิด แต่ก็โอเคสนุกดีให้ 8/10

ทีนี้ สมมุตินาย B โผล่มาบอก คอสเป็นออริจินอล 100%

ความเหมือน : จะให้ยังไงดีฟะ -___-" ไม่รู้จะเทียบกะอะไร เพราะออริมันก็คือขึ้นคิดมาเองหมด แถมจะคิดยากง่ายก็ตามใจอารมณ์คนคอสด้วย

ความสวยงาม : อืม สวยงามใช้ได้ ....แต่คอสออริมันไม่มีข้อจำกัดความเหมือน แปลว่าจะใส่อะไรก็ได้ให้สวย

การแสดง : เออ แอ๊คดี แสดงเด่น

----------

ขออภัยที่ยาว แต่จะเห็นได้ว่า คอสออริขึ้นเวทีทีไร ผมไม่รู้ว่ากรรมการคนอื่นเป็นหรือเปล่านะ แต่ผมถึงกับไม่รู้จะให้ยังไงในหลายๆครั้ง

ก็อยากสรุปง่ายๆว่า ในโลกนี้มีการเล่นชุดที่เด่นๆก็มี "คอสเพลย์" กะ "แฟนซี" นี่แหละ เส้นแบ่งมันเบาบางมาก

ทั้งคู่ต่างก็สนุกในการที่จะเล่นใส่ชุดต่างๆเหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้ายึดหลักที่ว่า เอาให้สนุก ก็ไม่ต้องไปซีเรียสอะไร เพราะจะคอส จะออริ จะแฟนซี จะแฟชั่น มันก็สนุกได้เหมือนกัน

แต่ก็ต้องยอมรับในต่อๆไปนะครับว่า ถ้าเราไม่ได้ยึดหลักของคำว่า เลียนแบบไว้บ้าง ต่อไปเวลาคนภายนอกเค้าแจมบ้าง แต่งมั่วซั่ว เรื่อยเปื่อย แล้วเค้าบอกว่าเค้าคอสเพลย์ เราก็คงว่าเค้าไม่ได้นะครับ เพราะพวกเราแสดงออกไปเองว่คอสเพลย์เป็นยังไง

ยาวไปไหมหว่า ตอบทีไรยาวทุกที


#12 By Googgig on 2008-05-16 09:09

โดยส่วนตัวแล้ว
ชอบทุกเอนทรี่ที่โจบิจังเขียน
เกี่ยวกับการวิเคราะห์คอสเพลย์ในหลายๆอย่าง

อ่านแล้วก็ต้องพยักหน้าเห็นด้วยไปหลายเรื่อง
เรื่องออริเฟ่คิดว่ามันดูน่าสนุกดี
ถ้าเกิดเราแต่งเป็นตัวที่เราคิด เราสร้างเองขึ้นมา
ส่วนการประกวดก็เห็นด้วยกับเม้นอื่นๆ
ว่าน่าจะให้ชุดที่เหมือนต้นแบบชนะมากกว่า

ยังไงๆคอสเพลย์คือสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข
เพราะงั้นสนุกไปกับมันดีกว่า

surprised smile
เอ... ไม่รู้สิ ถ้าคอสโดยเอาตัวคาแรคเตอร์มาจากของคนอื่น เราก็ยังถือว่า ไม่ใช่ออรินะ (อารมณ์คล้ายๆกับ fanart / fanservice น่ะ )

เป็นเรา จะเรียกว่า เอาตัวละครชาวบ้านเค้ามา "รั่ว" มากกว่า (เป็นอารมณ์ S ที่อยากรังแกตัวละครที่ชอบ ฮาๆๆ)

จะคอสอะไรก็คอสไป แต่ไม่อยากให้พวกคอสออริ (ที่หมายถึงพวกแต่งตัวน่ารักเพราะอยากแต่งตัวน่ารักเฉยๆ ไม่ได้พยายามแต่งตัวเป็นตัวคาแรคเตอร์ของการ์ตูน/เกมส์/นิยาย เรื่องใด) ขึ้นไปประกวดน่ะค่ะ มันผิดจุดประสงค์เกินไปรึเปล่า? เพราะมันไม่สามารถใช้เกณฑ์ตัดสินเดียวกันได้แล้วนะ

(เช่น ความเหมือนคาแรคเตอร์เดิม... มันจะไปเหมือนใครได้อีก... แล้วใครมีตัง ก็ประเคนออพชั่นไปสิ ให้เวอร์แค่ไหนก็ได้ ยังไงก็เป็นออริอยู่แล้ว กรรมการเค้าเห็นใจกับค่าใช้จ่าย เค้าก็ให้รางวัลเราเองแหล่ะ แบบนี้เป็นต้น )

อยากคอสออริประกวด ก็ไปเรียนดีไซน์เสื้อผ้าเลยดีกว่ามั้ย ไม่ก็ไปประกวดนางงาม อย่ามาอาศัยวงการการ์ตูน/เกมส์ หากินหาเงินหาชื่อเสียงเลย

สรุปก็คือ ไม่ได้ว่าพวกคอสออริ แต่ไม่อยากให้พวกออริขึ้นไปประกวดในเวทีคอสเพลย์ของการ์ตูน/เกมส์
แล้วก็ การเอาตัวละครของคนอื่นที่มีอยู่แล้วมาแต่งใหม่ ไม่นับว่าเป็นออริค่ะ เพราะ original = ของต้นฉบับ/ต้นแบบ/ดั้งเดิม ที่มาแก้ เพราะไม่อยากให้เกิดศัพท์ที่ความหมายเพี้ยนจากศัพท์เดิม เพิ่มขึ้นมามากกว่านี้น่ะค่ะ (วัยรุ่นสมัยนี้ ยิ่งรับเทรนกันง่ายอยู่ ง่ายจนไม่ต้องใช้หัีวคิดอะไรเลย ฮาๆๆๆ)

แล้วอีกอย่าง มันเป็นการทำให้คิดว่า เอาตัวละครคนอื่น มาแต่งตัวใหม่ ก็จะกลายเป็นตัวละครออริของเราเองแล้ว มันจะทำไปสู่การ ลอก/เนียน/ขโมยผลงาน ต่อไปในภายภาคหน้า น่ะค่ะ

me วิ่งหนีออกจากบลอกไป

#14 By LUMiN on 2008-05-16 15:14

#14 เห็นด้วยอย่างแรงค่า

เดี๋ยวนี้ยื่งชอบมีคนเอาการแต่งตัวไปอ้างเป็นคอสเพลย์อยู่ด้วย อย่างเช่นแต่งเหมือนโคโยตี้ แล้วบอกว่าคอสเกมส์ออดิชั่นsad smile
เราว่านะ...ถึงบางคนจะบอกว่าออริไม่ใช่คอสเพลย์

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าออริ ก้เปนส่วนหนึ่งของงานคอสเพลย์... เอ๊ะ ยังไง?

...นั่นล่ะ

แต่!!! เราชอบ ออริแบบ 100% มากกว่า

ออริ คือการออกแบบตัวละครเอง...

เราว่า เราออกแบบได้ดีกว่า เชิ๊ตขาว หูเหมียว หูต่าย อ่ะ

ย้ำ! เนียน=เนียน คอส=คอส

คุณกำลังทำในสิ่งไหน ตัวคุณเองนั่นล่ะที่รู้ดีที่สุด confused smile

//พลีชีพตัวเอง *บึ้มมม!!!*

#16 By +Hakuren+ on 2008-05-16 18:39

ไม่คิดมากคับ คอสไปงั้นแหละ เพื่อความสนุกคับ

#17 By pick&bee on 2008-05-16 20:06

คอสเพลย์ออริ เราเราว่า..อยู่ที่ตัวคนแต่งว่าแต่งมาเพื่อจุดประสงค์อะไรเท่านั้นเอง
แต่งมาเพื่อสนุก
หรือแต่งมาหวังให้โดนโอตาคุรุมถ่ายรูป

จริงๆ ตอนนี้เรื่องเกรียนมันเยอะ
เราใช้วิธี ไม่เข้าหาเกรียนดีกว่า
เกรียนก็คือเกรียน ดักดานปัญหามาก น่ารำคาญ

แล้วเราไม่สามารถไปกำหนดกะเกณฑ์สังคมคอสได้
ว่าต้องทำอย่างนี้ ต้องเป็นอย่างนั้น
เราว่ามันไม่ใช่สังคมที่เป็นทางการขนาดนั้น

แค่คนในสังคมให้เกียรติกันและกันก็พอแล้ว
คอสแล้วสนุกก็สนุกก็ทำไป

แค่อย่าให้มันเลยเถิดจนความสนุกของเราไปรบกวนคนอื่นก็พอ

me/ พลีชีพ บึ้มมมม

#18 By ★ GenZo ★ on 2008-05-25 03:49